วันเสาร์ที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2555

มนุษย์ กับ สิ่งแวดล้อม

   เมื่อมนุษย์้เกิดขึ้นมาบนโลก ทุกชีวิตล้วนมีความเกี่ยวข้องกับธรรมชาติทั้งนั้น มนุษย์เริ่มมีการเรียนรู้วิธีการดำเนินชีวิตจากธรรมชาติหรือสิ่งแวดล้อมรอบๆตัว การนำทรัพยากรธรรมชาติมาใช้ในการดำรงชีวิตประจำวันก็เป็นเป้าหมายสูงสุดที่มนุษย์ต้องการ เพื่อนำมาตอบสนองความต้องการของตนเองที่ไม่มีวันหมดสิ้นหรือเพื่อความอยู่รอดของตนเอง แต่จำนวนมนุษย์เริ่มมีจำนวนที่เพิ่มสูงขึ้น ความต้องการที่จะใช้ทรัพยากรธรรมชาติเริ่มมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น มนุษย์เป็นสิ่งมีชีวิตที่ฉลาดที่สุดในโลก มนุษย์เริ่มหาวิธีการต่างๆเพื่อที่จะรักษาและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เพื่อให้คงอยู่ตลอดไป เพราะ มนุษย์ต้องใช้ทรัพยากรธรรมชาติในด้านเศรษฐกิจและด้านอื่นๆด้วยเช่นกัน 

กลอนน้ำท่วม
ที่มา http://www.zoneza.com/view4782.htm    
   ทรัพยากรน้ำ น้ำมีความสำคัญอย่างยิ่งกับชีวิตของพืชและสัตว์บนโลกรวมทั้งมนุษย์เราด้วย รวมถึง น้ำเป็นแหล่งกำเนิดชีวิตของสัตว์และพืชคนเรามีชีวิตอยู่โดยขาดน้ำได้ไม่เกิน 3 วัน และน้ำยังมีความจำเป็นทั้งในภาคเกษตรกรรมและอุตสาหกรรม ซึ่งมีความสำคัญอย่างยิ่งในการพัฒนาประเทศ

ที่มา http://web.ku.ac.th/schoolnet/snet6/envi2/subsoil/soil.htm
   ทรัพยากรดิน  ดินมีประโยชน์มากมายมหาศาลต่อมนุษย์และสิ่งมีชีวิต คือ  เป็นประโยชน์ต่อการเกษตรกรรม ซึ่งเป็นแหล่งผลิตอาหารของมนุษย์ เป็นแหล่งอาหารสัตว์ทั้งพวกพืชและหญ้าที่ขึ้นอยู่ เป็นแหล่งที่อยู่อาศัย แผ่นดินเป็นที่ตั้งของเมือง บ้านเรือน ทำให้เกิดวัฒนธรรมและอารยธรรมของชุมชนต่างๆ และเป็นแหล่งเก็บกักน้ำ ซึ่งอยู่ในรูปของความชื้นในดิน

ที่มา http://pirun.ku.ac.th/~b521030313/Page%203.html
   ทรัพยากรป่าไม้  ป่าไม้มีประโยชน์ทั้งการเป็นแหล่งวัตถุดิบของปัจจัยสี่  คือ  อาหาร  เครื่องนุ่งห่ม  ที่อยู่อาศัยและยารักษาโรคสำหรับมนุษย์ และยังมีประโยชน์ในการรักษาสมดุลของสิ่งแวดล้อม  ถ้าป่าไม้ถูกทำลายลงไปมาก ๆ  ย่อมส่งผลกระทบต่อสภาพแวดล้อมที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ  เช่น  สัตว์ป่า  ดิน  น้ำ  อากาศ  ฯลฯ 

ที่มา http://www.ku.ac.th/AgrInfo/wild/
   ทรัพยากรสัตว์ป่า สัตว์ป่าเป็นแหล่งอาหารที่สำคัญของมนุษย์และรักษาความสมดุลของห่วงโซ่อาหารในธรรมชาติ ซึ่งเป็นจุดกำเนิดของสิ่งมีชีวิตใหม่ๆมากมายในธรรมชาติ ซึ่งทรัพยากรเหล่านี้มนุษย์ควรอนุรักษ์และปกป้องไม่ให้สูญหายไปจากโลกใบนี้

 
 
 
 
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น