วันพฤหัสบดีที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2555

มนุษย์ กับ โลกร้อน






ที่มา http://www.gotoknow.org/blog/oodapichai/210002
ทรัพยากรธรรมชาติ เป็นได้ทั้งต้นทุนหรือวัตถุดิบที่มนุษย์นำมาใช้เพื่อความเจริญทางเศรษฐกิจ ประเทศใดก็ตามที่อุดมสมบูรณ์ไปด้วยทรัพยากรธรรมชาติ ประเทศนั้นจะมีความร่ำรวยและมีความเจริญทางด้านเศรษฐกิจ แต่เมื่อใดก็ตามที่มนุษย์นำทรัพยากรธรรมชาติมาใช้ไม่ถูกวิธีก็ทำให้ทรัพยากรธรรมชาติบางชนิดหมดสิ้นไปจากโลกนี้ได้ การที่มนุษย์ให้ความสำคัญด้านอุตสาหกรรม มากกว่า การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ ส่งผลให้ความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติมีแนวโน้มลดลง ต้องมีการปลูกฝังให้มนุษย์อนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติให้คงอยู่ตลอดไป เพราะ เศรษฐกิจจะอยู่ได้ต้องพึ่งต้นทุนหรือวัตถุดิบที่มาจากทรัพยากรธรรมชาติ



ที่มา http://pirun.ku.ac.th/~b5002151/page2.html




ปรากฏการณ์เรือนกระจก มีความสำคัญกับโลก เพราะก๊าซ คาร์บอนไดออกไซด์ หรือ มีเทน ที่เกิดจากการเผาไหม้พลังงานต่างๆ ไอเสียจากควันของโรงงานอุตสาหกรรม ควันจากรถยนต์ สิ่งเหล่านี้จะกักเก็บความร้อนบางส่วนไว้ในในโลก ไม่ให้สะท้อนกลับสู่บรรยากาศทั้งหมด  ซึ่งจะทำให้โลกกลายเป็นแบบดวงจันทร์ ที่ตอนกลางคืนหนาวจัด และ ตอนกลางวันร้อนจัด เพราะไม่มีบรรยากาศ กรองพลังงาน จาก ดวงอาทิตย์ ซึ่งการทำให้โลกอุ่นขึ้นเช่นนี้ คล้ายกับหลักการของ เรือนกระจก (ที่ใช้ปลูกพืช) จึงเรียกว่า ปรากฏการณ์เรือนกระจก (Greenhouse Effect) ซึ่งเป็นปัญหาให้เกิดภาวะโลกร้อนและภัยธรรมชาติมากมาย


ที่มา http://www.dek-d.com/board/view.php?id=892676  
ผลกระทบที่เกิดจากโลกร้อน ที่ในปัจจุบันมองเห็นได้อย่างชัดเจนคือ อากาศร้อนขึ้น น้ำแข็งขั้วโลกละลาย สัตว์ขั้วโลกไร้ที่อยู่  เกิดภัยธรรมชาติมากมาย ระดับน้ำทะเลโลกสูงขึ้น เกิดมลพิษในอากาศ สุขภาพกายและสุขภาพจิตเสื่อมโทรม ฤดูกาลเปลี่ยนแปลงมาไม่ปกติ ซึ่งเหตุการณ์เหล่านี้เป็นผลมาจากความไม่สมดุลกันของปริมาณทรัพยากรธรรมชาิติของโลกที่มีน้อยกว่าสิ่งปลูกสร้างและโรงงานอุตสาหกรรมที่มนุษย์สร้างอยู่ทั่วโลก 



ที่มา http://eduvc.oas.psu.ac.th/~user110/Energy.html

พลังงานทดแทน เป็นพลังงานที่ใช้แทนน้ำมันเชื้อเพลิง ซึ่งเป็นพลังงานหลักที่ใช้กันอยู่ทั่วไปในปัจจุบัน ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม เป็นมิตรต่อธรรมชาติ ซึ่งเป็นการช่วยลดปัญหาการใช้พลังงานในด้านต่างๆที่ทำให้เกิดปัญหาโลกร้อน พลังงานทดแทนที่มีอยู่ในปัจจุบันคือ พลังงานน้ำ ที่เป็นแหล่งผลิตกระแสไฟฟ้า พลังงานแสงอาทิตย์ ที่เป็นแหล่งรเปลี่ยนรูปเป็นพลังงานไฟฟ้าและพลังงานความร้อน โดยผ่านแผงเซลล์แสงอาทิตย์และแผ่นรับแสงสีดำ และพลังงานลม ที่ใช้ในการหมุนกังหันลมสูบน้ำ

ที่มา http://icare.kapook.com/content_detail.php?t_id=0&id=1520
วิธีการแก้ไขและช่วยลดปัญหาโลกร้อน มนุษย์เป็นสิ่งมีชีวิตที่ทำให้เกิดปัญหาโลกร้อน และเป็นสิ่งมีชีวิตที่ฉลาดที่สุดในโลก การหาทางป้องกันและแก้ไขปัญหาโลกร้อนนั้น มนุษย์ทุกคนที่อยู่ในโลกต้องมีส่วนร่วมช่วยเหลือกันแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยเริ่มต้นจากตนเอง ซึ่งมีวิธีการหลักๆและวิธีการปฏิบัติง่ายๆดังนี้
1.ลดการใช้พลังงานในบ้าน  ด้วยการปิดทีวี คอมพิวเตอร์ เครื่องเสียง และเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ  เมื่อไม่ได้ใช้งาน
2.ขับรถยนต์ส่วนตัวให้น้อยลง  ด้วยการปั่นจักรยานใช้รถโดยสารประจำทาง  หรือใช้การเดินแทนเมื่อต้องการไปทำกิจกรรมหรือธุระใกล้ๆ บ้าน 
3.มองหาผลิตภัณฑ์ที่มีสัญลักษณ์ช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม  ครั้งต่อไปเมื่อจะซื้อสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ใด ๆ มองหาป้ายสัญลักษณ์ เช่น ป้ายฉลากเขียวประหยัดไฟเบอร์ 5 มาตรฐานผลิตภัณฑ์คุณภาพสินค้าเกษตรอินทรีย์ เป็นต้น
4.ไปตลาดสดแทนซุปเปอร์มาเก็ตในบางครั้ง เลือกซื้อผักผลไม้ หมู ไก่ ปลา ในตลาดสดใกล้บ้านแทนการช้อปปิ้ง      ในซุปเปอร์มาเก็ต  ที่อาหารสดทุกอย่างมีการหีบห่อด้วยพลาสติกและโฟมทำให้เกิดขยะจำนวนมากลองหิ้วตระกร้าหรือถุงผ้าไปจ่ายตลาดดูหรืองดการใช้โฟมหรือถุงพลาสติก
5.ขับรถอย่างมีประสิทธิภาพ ในระยะทางไกล การขับรถด้วยความเร็วไม่เกิน 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จะช่วยลดการใช้น้ำมันลงได้ 20 % และก่อนออกเดินทางต้องมีการสำรวจเส้นทางและวางแผนในการเดินทางก่อนเสมอ













































ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น